Categories: News

ปะทุอีกรอบ ไหม้ถังเก็บสารกลางนิคมมาบตาพุด พบดับสลด 1 ศพ อพยพพนักงาน 300 ชีวิต

ปะทุอีกรอบ ไหม้ถังเก็บสารกลางนิคมมาบตาพุด พบดับสลด 1 ศพ อพยพพนักงาน 300 ชีวิต ยังไม่มีทีท่าว่าไฟจะดับลง ทำได้เพียงระดมฉีดน้ำไปยังกองเพลิง

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 9 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบริเวณ ถังเก็บสาร Pyrolysis gasoline (แก๊สโซลีน) ถนนไอ-แปด ทางเรือมาบตาพุด ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องระดมดับเพลิงและอพยพประชาชนออกจาพื้นที่

โดยรถดับเพลิงกว่า 20 คัน ระดมเข้าดับไฟบริเวณจุดเกิดเหตุ หลังใช้เวลาดับประมาณ 3 ชั่วโมง ไฟได้ดับลง โดยมีการฉีดน้ำหล่อเลี้ยงไว้ตลอด

แต่หลังผ่านไปเพียง 30 นาที ปรากฏว่ามีเสียงระเบิดดังขึ้นอีกครั้ง พร้อมกับเปลวไฟที่ลุกขึ้นมาอีกรอบ โดยไฟลุกติดอย่างรวดเร็วและรุนแรง จนกลับมาไหม้เหมือนเดิม เจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่คอยเฝ้าระวังหลังไฟดับ ต่างรีบฉีดน้ำสกัดเพลิงอีกรอบ แต่เนื่องจากไฟลุกติดอย่างรุนแรงและรวดเร็ว จึงยังไม่มีทีท่าว่าไฟจะดับลง ทำได้เพียงระดมฉีดน้ำไปยังกองเพลิงที่กำลังลุกโหมอย่างรุนแรง

ด้านบริษัทมาบตาพุดแทงค์เทอร์มินัล จำกัด ส่งหนังสือแถลงการณ์ชี้แจงกรณีเกิดกลุ่มควัน บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ว่า ได้เกิดกลุ่มควันบริเวณถังจัดเก็บสารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ โดยบริษัทฯ ได้ระดมทีมเพื่อควบคุมสถานการณ์ในทันทีที่เกิดเหตุตามแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน โดยได้ตัดแยกระบบ และหยุดกิจกรรมต่าง ๆ ภายในโรงานตามขั้นตอนความปลอดภัย ขณะนี้อยู่ระหว่างควบคุม เหตุการณ์และประเมินความเสียหาย รวมทั้งการหาสาเหตุ

จากเหตุการณ์ดังกล่าว มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 4 ราย ซึ่งนำส่งโรงพยาบาลและอยู่ในความดูแลของแพทย์ ต่อมารับแจ้งว่ามีพนักงานเสียชีวิต 1 ราย ซึ่งบริษัทฯ รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งสำหรับการสูญเสียที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ โดยบริษัทฯ ได้ดูแลและให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ สารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ เป็นผลิตภัณฑ์พลอยได้ (by product) จากการผลิตสารตั้งต้นในการผลิตเม็ดพลาสติก โดยได้แยกเบนซีน โทลูอีน มิกซ์ไซลีน ออกหมดแล้ว ซึ่งใช้เป็นตัวทำละลายในอุตสาหกรรมต่างๆ (Solvent) บริษัทฯ ขออภัยในเหตุที่เกิดขึ้น และจะพยายามอย่างเต็มที่ในการควบคุมสถานการณ์

ส่วนพนักงานของบริษัทจำนวน กว่า 300 คน ซึ่งเป็นพนักงานโรงงานรอบๆ จุดเกิดเพลิงไหม้ ได้อพยพพาพนักงานไปรวมตัวกันที่อาคารเอนกประสงค์ ชุมชนตากวน-อ่าวประดู่ ซึ่งอยู่ห่างจากประมาณ 10 กิโลเมตร โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณะสุข มาช่วยรักษาพยาบาลและตรวจร่างกาย ส่วนใหญ่จะมีอาการตื่นตระหนก ไม่มีอาการรุนแรง

 

admin

Recent Posts

ผงะ 2 ศพ นอนชักดิ้นใกล้ตายอีก 10 แก๊งขนแรงงานโยนทิ้งป่า 70 ชีวิตอัดแน่นรถกระบะขาดอากาศ

สลดเจอสิ้นใจแล้ว 2 นอนดิ้นใกล้ขาดใจอีก 10 ชาย-หญิง-เด็ก ชาวโรฮิงญาถูกลากโยนทิ้งป่าละเมาะริมเขาข้างวัด แก๊งค้ามนุษย์ขนกว่า 70 คนอัดแน่นกระบะตู้ทึบ ขาดอากาศหายใจ เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 17…

19 hours ago

แฟนคลับวอน ‘เคลวิน’ อย่าทิ้งแฟนสาว ‘มิน พีชญา’ ขอให้อยู่เคียงข้าง

เปิดคอมเมนต์ล่าสุด กลางโพสต์ ‘เคลวิน’ แฟนสาว ‘มิน พีชญา’ วอนอย่าทิ้ง ขอให้อยู่เคียงข้าง หลังถูกจับคดีใหญ่ ดิไอคอนกรุ๊ป จากกรณีนางเอกดัง “มิน พีชญา” ผู้หญิงหนึ่งเดียว ในกลุ่มดาราคนดัง ที่ถูกจับกุมเป็นผู้ต้องหา คดี ‘ดิไอคอนกรุ๊ป’…

20 hours ago

รวบ “เสี่ยมีน”ตำนานไฮโซเก๊ อายุแค่ 27 ปี สร้างโปรไฟล์หรู หลอกเหยื่อนับ 10 ล้าน

สืบนครบาล รวบ “เสี่ยมีน”ตำนานไฮโซเก๊ อายุ 27 ปี อาศัยหน้าตาดี สร้างโปรไฟล์หรู หลอกเหยื่ออื้อนับ 10 ล้าน อึ้งหลอกผู้หญิงคบที 4-5 คน สุดท้ายไม่รอด…

1 week ago

คนในซอย เปิดใจ คิดว่าถ่ายหนัง หนุ่มแอบกระโปรงหลังรถ จับโป๊ะเมียมีกิ๊ก แทงไม่ยั้ง

คนในซอย เปิดใจ คิดว่าถ่ายหนัง หนุ่มแอบในกระโปรงหลังรถ ตามจับโป๊ะเมียมีกิ๊ก พอจับได้กะซวกไม่ยั้งกว่า 20 ครั้ง จนฝ่ายหญิงเสียชีวิตคารถ ความคืบหน้ากรณี นายณัฐพล อายุ 42 ปี ก่อเหตุสังหาร…

1 week ago

อย. ลุยสมุทรสาคร จับสินค้าเถื่อนพม่า ยึด อาหาร ยา เครื่องสำอาง 1.6 หมื่นชิ้น

อย. ลุยสมุทรสาคร จับสินค้าพม่าลักลอบนำเข้า ยึด อาหาร ยา เครื่องสำอาง วัตถุอันตราย สมุนไพร รวม 1.6 หมื่นชิ้น ส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย วันที่ 8…

1 week ago

ปืนหน้าไม้ยิง แทงซ้ำ เมียดับคาเก๋ง โมโหนัดผู้ชายกินข้าว ซ่อนกระโปรงหลังก่อนก่อเหตุ

ปืนหน้าไม้ยิงแสกหน้า ผัวระแวงเมียมีชู้ วางแผนซ่อนตัวกระโปรงหลังรถโมโหจับได้แอบนัดผู้ชายมาร้านอาหาร วันที่ 8 ต.ค. 67 ร.ต.อ.พิพัฒน์ชัย ปานพิมพ์ รอง สว.(สอบสวน) สน.ธรรมศาลา รับแจ้งเหตุทะเลาะวิวาท มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต บริเวณท้ายซอยพุทธมณฑลสาย2…

1 week ago