Categories: News

เขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำแตะ 1,500 ลบ.ม./วินาทีครบอาทิตย์ สองแม่เฒ่าพิการรีบสร้างที่พักริมถนน

เขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำแตะ 1,500 ลบ.ม./วินาทีครบอาทิตย์ สองแม่เฒ่าพิการรีบสร้างที่พักริมถนน หวั่นน้ำมาหนีไม่ทัน บนไก่ 1 ตัว ให้น้ำมาเร็วไปเร็ว

วันที่ 9 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยายังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กรมชลประทาน ทยอยปรับเพิ่มการระบายน้ำลงสู่ทางด้านท้ายเขื่อนเพื่อรองรับน้ำเหนือที่จะไหลลงมาสมทบ พร้อมตรึงการระบายที่ 1,498 ลบ.ม./วินาที เป็นวันที่ 7 ครบ 1 สัปดาห์ เพื่อเตรียมรองรับมวลน้ำเหนือที่จะลงมาสมทบอย่างต่อเนื่องตามแผนกรมชลประทาน ประกอบกับช่วงสัปดาห์นี้จะมีฝนตกหนักปริมาณน้ำจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่วนระดับน้ำในช่วงนี้ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาลดลงอย่างต่อเนื่อง

สำหรับปัจจุบันสถานการณ์น้ำที่ สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่านอยู่ที่ 1,412 ลบ.ม./วินาที ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีปริมาณน้ำทางด้านเหนือเขื่อนอยู่ที่ 15.77 เมตร/รทก. มีปริมาณน้ำด้านท้ายเขื่อนอยู่ที่ 12.82 เมตร/รทก. ซึ่งระดับน้ำห่างจากตลิ่งอยู่ที่ 3.52 เมตร และเขื่อนเจ้าพระยามีอัตราการระบายน้ำอยู่ที่ 1,498 ลบ.ม./วินาที

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา บริเวณ ต.หาดอาษา อ.สรรพยา เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ถ้ามีการระบายเกิน 2,000 ลบ.ม./วินาที จะเริ่มมีน้ำเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ทำให้หลายๆ ครอบครัว เริ่มลงมือสร้างที่พักชั่วคราว ใช้ไม้มาทำเป็นเพิง ใช้สังกะสีมุงหลังคา เพื่อเป็นการเตรียมการป้องกันไว้ แม้ว่าการระบายน้ำยังไม่เข้าขั้นวิกฤติ

โดย นางนึก ดวงใจดี อายุ 75 ปี และ นางคำนึง มีคำมูล อายุ 72 ปี ชาวบ้านหมู่ 2 ต.หาดอาษา สองพี่น้องพิการทั้งคู่ คนหนึ่งตาบอดสนิท 1 ข้าง อีกคนพิการทางการเคลื่อนไหว หลังค่อม กำลังช่วยกันสร้างที่พักริมถนน 2 หลัง เพราะมีลูกที่พิการทางสมองอีก 1 คน ช่วยกันสร้างที่พัก 2 คน ด้วยความทุลักทุเล แต่ก็ปรากฎรอยยิ้มให้เห็นอยู่ตลอดการพูดคุย

นางนึก กล่าวว่า ตนอยู่แถวนี้มานาน เจอน้ำท่วมมาหลายต่อหลายครั้ง แต่ก็ไม่ได้หวาดกลัวแต่อย่างใด แค่ห่วงลูกห่วงน้อง เพราะทุกอย่างมันลำบากไปหมด แต่ก็ต้องทำใจให้ชิน เพราะหน้าฝนกับน้ำท่วมนั้นเป็นของคู่กัน ที่มาทำที่พักริมถนนตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะกลัวว่าเวลาน้ำมาจะหนีไม่ทัน เพราะตนกับน้องร่างกายไม่ปกติ ต้องค่อยๆ สร้างค่อยๆ ทำกันไปตามอัตภาพ อยากฝากให้กำลังใจหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมากกว่า เพราะทุกคนก็เหนื่อยกันหมด อย่างเราก็เหนื่อยใจ ทางเขาก็เหนื่อยกายอยู่แล้ว

ด้าน นางคำนึง กล่าวว่า เจ้าหน้าที่เขาเหนื่อยกันหมด ไม่มีใครอยากให้น้ำท่วมหรอก สงสารทุกคน ทั้งชาวบ้านก็ลำบาก พระก็บิณฑบาตไม่ได้ เด็กๆ ก็ไม่ได้เรียน ตอนนี้ตนได้บนบานศาลกล่าวไว้แล้วด้วยไก่ 1 ตัว ขอให้น้ำมาเร็วไปเร็ว เหมือนไก่วิ่งผ่าน ฟ้าหลังฝนมักจะงดงามเสมอ

admin

Recent Posts

สุดโหด ! ห่วง 2 แมวน้อยวนเวียนไม่ห่าง หลวงพ่อดับปริศนาคากุฎิ เจอแผลที่หัวรอพิสูจน์

สุดสลด ! ห่วง 2 แมวน้อยวนเวียนไม่ห่าง หลวงพ่อดับปริศนาคากุฎิ เจอแผลที่หัว รอเจ้าหน้าที่เก็บหลักฐานตรวจพิสูจน์ ก่อนยืนยันสาเหตุการตาย วันที่ 19 ก.ย.2567 พ.ต.ต.ทวีสิน ศรีสุริยชัย สว.(สอบสวน)…

18 hours ago

มิ้นต์ ชาลิดา ไม่กังวลแฟนไฮโซ ภูผา จะแอบคั่วพริตตี้ ห่วงอยู่เรื่องเดียว

มิ้นต์ ชาลิดา ไม่กังวลแฟนไฮโซ ภูผา จะแอบคั่วพริตตี้ ห่วงอยู่เรื่องเดียว กลัวเขาจะอยู่กับสัตว์เยอะเกิน แล้วคุยกับคนไม่รู้เรื่องมากกว่า หลังมีกระแสข่าวเมาธ์โยงอักษรย่อถึงนางเอกสาวชื่อดัง จับได้ว่าแฟนไฮโซหนุ่มรูปงาม มีกิจกรรมงานกลุ่มกับเหล่าบรรดาพริตตี้สาว ถึงไม่ยอมแต่งงานกันสักที ซึ่งหลังจากโพสต์ดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป เหล่าชาวเน็ตก็ได้ออกมาเปิดคำใบ้ โยงไปถึงนางเอกที่มีชื่อพยางค์เดียวหลายคน…

20 hours ago

ชาวบ้านเกาะลิบง ผวาซ้ำ แตกตื่น คลื่นสูง4เมตรซัด พายุกระหน่ำอย่างแรง บ้านพังกว่า20หลัง

ชาวบ้านเกาะลิบง ผวาซ้ำ แตกตื่น คลื่นสูง4เมตรซัด พายุกระหน่ำอย่างแรง บ้านพังกว่า20หลัง ส่วนเรือประมงได้เสียหายแล้วไม่น้อยกว่า 20 ลำ เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 19 ก.ย.2567…

20 hours ago

ไม่เผาผี แม่ไม่ขอรับศพลูกหลังถือมีดบุกขืนใจพี่สาว ก่อนโดนตร.วิสามัญ

แม่ลั่นไม่รับศพ ตายไม่เผาผี หลังหนุ่มคลั่งถือมีดบุกขืนใจพี่สาว ก่อนแจ้งตร.จับ แต่ไม่หยุดอาละวาด สุดท้ายเจอยิงสวนดับ พบประวัติเพิ่งออกจากคุกแค่ 3 เดือน หลังข่มขืนเด็ก เมื่อวันที่ 18 ก.ย.2567 พ.ต.อ.ฉกาจ เทียมวงศ์…

2 days ago

แม่บ้านโรงพยาบาล ยืนล้างจาน ถูกงูเหลือมยักษ์ กัดขา-รัดทั้งตัว สู้2ชม.

แม่บ้านโรงพยาบาล ยืนล้างจาน ถูกงูเหลือมยักษ์ กัดขา-รัดทั้งตัว ดิ้นสู้อยู่ 2 ชั่วโมง หวิดตกเป็นอาหารงู เผยนาทีสู้ยิบตาเอาชีวิตรอด ตะโกนลั่นแต่ไม่มีใครได้ยิน วันที่ 18 ก.ย.2567 จ.ส.ต.อนุสรณ์ วงมาลี…

2 days ago

ที่แท้บารมีพ่อใหญ่! เฉลยแล้วใครช่วย ‘วีระ’ พ้นคุกเขมร หลังทวงบุญคุณกันไม่เลิก

แฟ้มภาพ 17 ก.ย.2567 - นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมายและนักสังเกตการณ์ทางการเมืองโพสต์เฟซบุ๊กว่า ใครขอให้เขมรปล่อยคุณวีระ สมความคิด ไม่รู้ใครไปทวงบุญคุณกับคุณวีระ สมความคิด เป็นหนักเป็นหนาว่า คสช. เป็นผู้เจรจากับเขมรให้ปล่อยตัวคุณวีระ สมความคิด…

3 days ago