News

วิจารณ์สนั่น ดาวติ๊กต็อกสปป.ลาว ทำคอนเทนต์ทดสอบคนไร้บ้านในไทย

วิจารณ์สนั่น ดาวติ๊กต็อกชาย ชาว สปป.ลาว ทำคอนเทนต์ทดสอบคนไร้บ้านในไทย แจกเงิน 1,000 บาท ใครรับเห็นแก่ตัว ใครไม่รับให้เงินเพิ่ม

ในยุคปัจจุบัน สื่อโซเชียลเข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากกับคนในสังคมไทย และมีคนมากมายที่พยายามจะสร้างชื่อเสียงและพื้นที่ของตัวเองด้วยการสร้างสรรค์คอนเทนต์แปลก ๆ ไม่เหมือนใคร ไม่เพียงแต่คนไทยเท่านั้น คนต่างชาติเองก็เข้ามาทำคอนเทนต์ในประเทศไทยมากมาย

หนึ่งในนั้นคือ ดาวติ๊กต็อกชายชาว สปป.ลาว คนหนึ่ง ที่มีผู้ติดตามกว่า 3.5 ล้านคน ชอบทำคอนเทนต์แนวแจกเงิน ตอบคำถาม

เขาได้ทำคอนเทนต์ทดสอบสังคม ระบุว่า “ใครไม่เห็นแก่ตัวเอาไปเลย 30,000 บาท” โดยเขาจะเดินไปตามถนน ถามคนที่อยู่แถวนั้นว่า “มีเงิน 1,000 บาทจะเก็บไว้เอง หรือให้คนต่อไป”

ส่วนใหญ่เลือกที่จะเก็บไว้เอง ก่อนท้ายคลิปวิดีโอจะเดินมาเจอป้าคนหนึ่งที่ตอบว่า “ให้คนอื่น เพราะคนอื่นน่าจะลำบากกว่า” ป้าคนนั้นเลยได้เงินไป 30,000 บาท

ทำเอาคนวิพากษ์วิจารณ์กันสนั่น ว่าเป็นคอนเทนต์ที่ไม่สร้างสรรค์ ที่กล่าวหาว่าคนที่เลือกรับเงิน 1,000 บาทนั้นเห็นแก่ตัว

เพราะแต่ละคนที่หนุ่มคนนี้เดินไปถาม เป็นคนไร้บ้านบ้าง คนเร่ร่อนบ้าง หรือผู้ใช้แรงงานบ้าง กลุ่มคนเหล่านี้ไม่ได้มีตัวเลือกมากนัก การที่มีเงินมาเสนอให้ตรงหน้าก็ต้องคว้าไว้ก่อนเพื่อเอาชีวิตรอด

การกล่าวหาว่าคนที่รับเงินไว้นั้นเห็นแก่ตัวจึงเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องและสร้างความโกรธเคืองให้กับคนจำนวนไม่น้อยที่ได้เห็นคลิปวิดีโอนี้

หลายคนแซะแรงว่า “ทำตัวเหมือนคนใจบุญมาโปรดคนยากไร้ แต่ตัวเองก็เอาเขามาทำคอนเทนต์ แปะป้ายว่าเขาเห็นแก่ตัว แบบนี้ใครกันแน่ที่ผิด”

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *