News

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝน 3-12 พ.ค. ทนร้อนอีกนิด สัปดาห์หน้าฝนเต็มๆ

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝน 10 วันล่วงหน้า 3-12 พ.ค.นี้ ทนร้อนอีกนิด สัญญาณฝนใกล้มาแล้ว พายุฤดูร้อนถล่มหนัก ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก

วันที่ 3 พ.ค.2567 กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 3-12 พ.ค.67 init. 2024050212 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลของแบบจำลองฯ)

พบว่า ต้องทนร้อนกันไปอีกนิด สัญญาณฝนใกล้มาแล้ว ทิศทางลมเริ่มมีความแปรปรวน ต้องเฝ้าระวังพายุฤดูร้อนในระยะต่อจากนี้ โดยจะเริ่มทางภาคอีสาน ภาคตะวันออก ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง กทม.และปริมณฑล 2-3 วันนี้ อากาศยังคงร้อน ฝนยังมาไม่ถึง ทิศทางลมแปรปรวน ลมระดับล่าง มีหลายกระแสพัดเข้าหากัน

ส่วนระดับบนมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตก พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน สัญญาณเมฆและฝนเพิ่มขึ้น แต่อาจจะยังตกไม่ทั่วถึงทุกพื้นที่ ซึ่งฝนส่วนใหญ่จะเป็นพายุฤดูร้อน ตกในเวลาสั้นๆ ช่วงเย็นถึงค่ำ มีลมกระโชกแรง และลูกเห็บเกิดขึ้นได้ ต้องเฝ้าระวังความรุนแรงและความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะทางภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม.และปริมณฑล

ในช่วงแรกๆ อากาศที่ร้อนจัดจะเริ่มจะคลี่คลายลงบ้าง ส่วนภาคใต้ยังมีฝนฟ้าคะนองด้านรับลมบริเวณฝั่งอันดามัน ต้องติดตามประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

(ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้สถานการณ์ปรากฎการณ์เอลนีโญกำลังอ่อน ซึ่งทำให้สภาวะทางอุตุนิยมวิทยาเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *