Categories: News

ธุรกิจโรงแรมขอนแก่น ชี้ ปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 ทั่วประเทศ เสี่ยงทำคนตกงานเพิ่ม

ธุรกิจโรงแรมขอนแก่น ชี้ ปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 ทั่วประเทศ เสี่ยงทำคนตกงานเพิ่ม ยันยังไม่ใช่เวลาจะมาปรับเพิ่มค่าแรง รัฐบาลควรชะลอไปก่อน

นายสุรัตน์ ไวยวงษ์ ผู้ช่วยผู้จัดการ โรงแรมเจริญธานี ขอนแก่น กล่าวว่า โรงแรมเจริญธานี ขอนแก่น เป็นโรงแรมขนาดใหญ่อีกแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีพนักงานกว่า 200 คน

การที่รัฐบาลมีนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาททั่วประเทศ มองว่าด้วยสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของ จ.ขอนแก่น ในภาคธุรกิจโรงแรมที่พักขนาดใหญ่ขณะนี้ ยังไม่ใช่เวลาที่จะมาปรับเพิ่มค่าแรง และยังไม่เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจของขอนแก่น โดยเฉพาะภาคธุรกิจโรงแรม ที่มีรายได้หลักจากการจัดการประชุมสัมมนา

อีกทั้งตัวเลขของรายรับที่เราเคยได้ ในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังไม่กลับมา ซึ่งตัวเลขรายรับหายไปกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ และเมื่อเดือน ม.ค. 2567 ที่ผ่านมา เพิ่งมีการปรับเพิ่มค่าแรงมาแล้ว ปัจจุบันโรงแรมต้องจ่ายค่าแรงให้กับพนักงานกว่า 200 คน เป็นเงินกว่า 3,000,000 บาท ยังไม่รวมค่าน้ำและค่าไฟฟ้า ที่ต้องจ่ายกว่า 1,000,000 บาท ต่อเดือน

หากรัฐบาลยืนยันที่จะมีการปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท เท่ากันทั่วประเทศในเวลาอันใกล้นี้ ตนห่วงว่าในอนาคตคนที่เป็นพนักงานหรือลูกจ้างอาจจะได้รับผลกระทบ ถึงขั้นตกงาน เพราะบางสถานประกอบการอาจจะมีนโยบายปรับลดพนักงานหรือเลิกจ้างพนักงาน หากภาวะเศรษฐกิจยังไม่ดีขึ้น แต่กลับต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น

จึงอยากเสนอว่า รัฐบาลควรชะลอการปรับเพิ่มค่าแรงไปก่อน เพราะตนเป็นทั้งลูกจ้างและผู้บริหารโรงแรม มองว่าภาคธุรกิจเราเหนื่อยมานานตั้งแต่ช่วงโควิด-19 การปรับค่าแรงไม่ได้ความว่าปรับจากคนที่ได้ค่าแรงต่ำสุดมาจนถึงได้ค่าแรงขั้นต่ำ แต่มันต้องปรับกันทั้งระบบ ทั้งองค์กร ปรับตามอายุการทำงาน ไม่อย่างนั้นจะเกิดปัญหาในการทำงาน เช่น คนใหม่เข้ามาทำงาน แต่กลับได้ค่าแรงเท่ากันกับคนที่ทำงานมาก่อนหลายปี สุดท้ายก็จะเกิดปัญหาภายในองค์กรได้

source : มติชนออนไลน์

 

admin

Recent Posts

สพฐ. สั่งเด้งแล้ว! ผอ.สพม.สระแก้ว ปมครูสาว สอบติดอันดับ 1 ชื่อหาย

สพฐ. สั่งเด้งแล้ว! ผอ.สพม.สระแก้ว ปมครูสาว สอบติดอันดับ 1 ชื่อหาย ไปปฏิบัติราชการที่สำนักบริหารการมัธยมศึกษา สพฐ. ภายหลัง น.ส.เบญญาภา เย็นอุดม หรือ ครูเบญ อายุ…

6 hours ago

สพฐ. สั่งเด้งแล้ว! ผอ.สพม.สระแก้ว ปมครูสาว สอบติดอันดับ 1 ชื่อหาย

สพฐ. สั่งเด้งแล้ว! ผอ.สพม.สระแก้ว ปมครูสาว สอบติดอันดับ 1 ชื่อหาย ไปปฏิบัติราชการที่สำนักบริหารการมัธยมศึกษา สพฐ. ภายหลัง น.ส.เบญญาภา เย็นอุดม หรือ ครูเบญ อายุ…

7 hours ago

สาวเจ้าของเงิน นัดไกล่เกลี่ยนายหน้า ขับรถตกน้ำ 4.2 ล้านหาย งมได้แค่ 5 แสน

สาวเจ้าของเงิน นัดไกล่เกลี่ยนายหน้า ขับรถตกน้ำ 4.2 ล้านหาย งมได้แค่ 5 แสน เผยยังไม่ได้แจ้งความ นัดคุยที่สภ.หนองฉาง อาจตีมูลค่าทรัพย์สิน​ของนายหน้าแทน ​กรณี หนุ่มนายหน้าขายรถ ชาวจ.​อุทัยธานี​ ขับรถกระบะ​ขนเงิน…

15 hours ago

ลุ้นให้โชค! เลขรถ นายกฯอิ๊งค์ เข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช เข้าทำงานทำเนียบวันแรก

นายกฯแพทองธาร พร้อมคู่สมรส เข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช และสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ ทักษิณ ส่งรถคันใหม่มาให้ใช้วันแรกเข้าทำเนียบ เมื่อเวลา 09.05น. วันที่ 16 ก.ย.2567 ที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ถนนเฟื่องนคร เขตพระนคร กรุงเทพฯ น.ส.แพทองธาร…

17 hours ago

สะเทือนใจ พยาบาลสาว ถูกแพทย์-ผู้ช่วย รุมขืนใจในรพ. ก่อนเฉือนเจ้าโลกหมอขาด

สะเทือนใจซ้ำ พยาบาลสาวอินเดีย ถูกแพทย์-ผู้ช่วย รุมขืนใจในรพ. ก่อนเฉือนเจ้าโลกหมอขาดวิ่น วันที่ 13 ก.ย. เว็บไซต์ต่างประเทศ รายงานว่า จากเหตุการณ์สะเทือนขวัญ กรณีแพทย์หญิงฝึกหัดชาวอินเดียวัย 31 ปี เหยื่อข่มขืนแล้วฆ่าทิ้งในรพ.ในเมืองโกลกาตา…

3 days ago

ถึงจุดวิกฤต “เชียงคาน – หนองคาย” ระดับน้ำโขง ทะลุ 13 เมตร สูงสุดในรอบ 50 ปี

คืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วม ทางด้าน นายฐนโรจน์ วรรัฐประเสริฐ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการน้ำแห่งชาติ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. ระบุว่า จากการประเมินจุดเสี่ยงริมแม่น้ำโขงฝั่งประเทศไทย พบว่ามี 2 จุดที่น่ากังวล ได้แก่ จ.หนองคาย และ อ.เชียงคาน…

4 days ago