News

ธุรกิจโรงแรมขอนแก่น ชี้ ปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 ทั่วประเทศ เสี่ยงทำคนตกงานเพิ่ม

ธุรกิจโรงแรมขอนแก่น ชี้ ปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 ทั่วประเทศ เสี่ยงทำคนตกงานเพิ่ม ยันยังไม่ใช่เวลาจะมาปรับเพิ่มค่าแรง รัฐบาลควรชะลอไปก่อน

นายสุรัตน์ ไวยวงษ์ ผู้ช่วยผู้จัดการ โรงแรมเจริญธานี ขอนแก่น กล่าวว่า โรงแรมเจริญธานี ขอนแก่น เป็นโรงแรมขนาดใหญ่อีกแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีพนักงานกว่า 200 คน

การที่รัฐบาลมีนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาททั่วประเทศ มองว่าด้วยสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของ จ.ขอนแก่น ในภาคธุรกิจโรงแรมที่พักขนาดใหญ่ขณะนี้ ยังไม่ใช่เวลาที่จะมาปรับเพิ่มค่าแรง และยังไม่เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจของขอนแก่น โดยเฉพาะภาคธุรกิจโรงแรม ที่มีรายได้หลักจากการจัดการประชุมสัมมนา

อีกทั้งตัวเลขของรายรับที่เราเคยได้ ในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังไม่กลับมา ซึ่งตัวเลขรายรับหายไปกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ และเมื่อเดือน ม.ค. 2567 ที่ผ่านมา เพิ่งมีการปรับเพิ่มค่าแรงมาแล้ว ปัจจุบันโรงแรมต้องจ่ายค่าแรงให้กับพนักงานกว่า 200 คน เป็นเงินกว่า 3,000,000 บาท ยังไม่รวมค่าน้ำและค่าไฟฟ้า ที่ต้องจ่ายกว่า 1,000,000 บาท ต่อเดือน

หากรัฐบาลยืนยันที่จะมีการปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท เท่ากันทั่วประเทศในเวลาอันใกล้นี้ ตนห่วงว่าในอนาคตคนที่เป็นพนักงานหรือลูกจ้างอาจจะได้รับผลกระทบ ถึงขั้นตกงาน เพราะบางสถานประกอบการอาจจะมีนโยบายปรับลดพนักงานหรือเลิกจ้างพนักงาน หากภาวะเศรษฐกิจยังไม่ดีขึ้น แต่กลับต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น

จึงอยากเสนอว่า รัฐบาลควรชะลอการปรับเพิ่มค่าแรงไปก่อน เพราะตนเป็นทั้งลูกจ้างและผู้บริหารโรงแรม มองว่าภาคธุรกิจเราเหนื่อยมานานตั้งแต่ช่วงโควิด-19 การปรับค่าแรงไม่ได้ความว่าปรับจากคนที่ได้ค่าแรงต่ำสุดมาจนถึงได้ค่าแรงขั้นต่ำ แต่มันต้องปรับกันทั้งระบบ ทั้งองค์กร ปรับตามอายุการทำงาน ไม่อย่างนั้นจะเกิดปัญหาในการทำงาน เช่น คนใหม่เข้ามาทำงาน แต่กลับได้ค่าแรงเท่ากันกับคนที่ทำงานมาก่อนหลายปี สุดท้ายก็จะเกิดปัญหาภายในองค์กรได้

source : มติชนออนไลน์

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *