News

เจอตัวแล้ว กระบะดำเจ้าของตูบโกลเด้น ลั่น ไม่ได้เอามาทิ้ง

จากกรณีข่าวสะเทือนใจคนรักสัตว์ กระบะดำทิ้งสุนัขโกลเด้นรีทรีฟเวอร์ไว้กลางชุมชนบ้านสันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ล่าสุดไทยนิวส์ออนไลน์ สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับนายภาวิต บุญชละ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ที่ตอนนี้ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่เทศบาลดูแลสุนัขโกลเด้นถูกทิ้งไว้ชั่วคราว ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เจอตัวแล้ว กระบะดำเจ้าของตูบโกลเด้น ลั่น ไม่ได้เอามาทิ้ง

นายภาวิต ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ขอขอบพระคุณทุกท่านที่เป็นห่วงน้องหมานะครับ แจ้งเหตุการณ์วันนี้( 16 พ.ค. 67 ) เวลาประมาณ 07.48 น.

เจอตัวแล้ว กระบะดำเจ้าของตูบโกลเด้น ลั่น ไม่ได้เอามาทิ้ง

รถยนต์ต้องสงสัย เป็นรถกระบะอีซูซุสีดำ หมายเลขทะเบียน ฒรxxx กทม. ได้บรรทุกสุนัขเพศผู้พันธุ์โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ สีน้ำตาล อายุประมาณ 4-5 ปี ขับเข้ามาในซอยถนนสันผีเสื้อ บริเวณที่รกร้างด้านหน้าของเทศบาลสันผีเสื้อ และเลี้ยวเข้าไปในซอยประมาณ 100 เมตร

มีผู้พบเห็นชายสูงวัยลงมาเปิดกระบะท้ายและปล่อยหมาลงมาจากรถทิ้งไว้ในบริเวณที่เกิดเหตุก่อนที่จะขึ้นรถขับหลบหนีออกจากที่เกิดเหตุไป ซึ่งหมาตัวดังกล่าวพยายามเห่าวิ่งตามแล้ว แต่เจ้าของก็ไม่ยอมจอดรถและขับรถหลบหนีไป สร้างความอนาถใจแก่ผู้พบเห็น เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลสันผีเสื้อจึงได้นำสุนัขมาดูแลเบื้องต้น หาน้ำหาอาหารให้ทาน แต่ไม่ยอมทาน ได้แต่นั่งรอคอยเจ้าของและน้ำตาไหลตลอดเวลา ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้พยายามติดตามจนทราบตัวเจ้าของสุนัขแล้ว จึงได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.แม่ปิง เพื่อดำเนินคดีต่อเจ้าของสุนัข ฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 มาตรา 23 จนกว่าคดีจะถึงที่สุด

ภาวิต บุญชละ

เจอตัวแล้ว กระบะดำเจ้าของตูบโกลเด้น ลั่น ไม่ได้เอามาทิ้ง

จากการพูดคุย นายภาวิตเล่าว่าหลังได้รับแจ้งเหตุเรื่องสุนัขถูกทิ้งจึงอยากทราบว่าสุนัขตัวนี้มาจากไหนและมาได้อย่างไรจึงไปเปิดกล้องวงจรปิดดู เห็นว่ามีรถกระบะสีดำขับเข้ามาในชุมชนจากนั้นได้เลี้ยวเข้าไปในซอยประมาณ 100 เมตร ก่อนปล่อยทิ้งลง สุนัขทั้งเห่าและวิ่งตามรถ แต่เจ้าของไม่มีเหลียวมามอง ไม่หยุดดูเลยและขับรถออกไปอย่างรวดเร็ว จึงได้ทำการสืบหาตัวจนเจอตัวเจ้าของ โดยเจ้าของรถเป็นระดับผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง อ้างว่าตนไม่ได้เป็นคนใช้รถแต่เป็นสามีของตน เมื่อโทรไปสอบถามถึงสาเหตุที่นำสุนัขมาทิ้ง ทางเจ้าของได้อ้างว่าไม่ได้นำมาทิ้งแต่นำมาป้อนอาหารให้ ซึ่งจากหลักฐาน เหตุการณ์นั้นบ่งบอกชัดเจนว่าเป็นการจงใจนำมาทิ้งเพราะขับรถมาข้ามอำเภอ ซ้ำยังเข้าไปในที่ที่ไม่ค่อยมีคน และยังยอมรับว่าเพิ่งเคยเดินทางมาแถวนี้เป็นครั้งแรก

เจอตัวแล้ว กระบะดำเจ้าของตูบโกลเด้น ลั่น ไม่ได้เอามาทิ้ง

สุนัขทั้งวิ่งตามและเห่าจนหมดแรง ไม่ดื่มน้ำ ไม่กินอาหาร นั่งน้ำตาไหลตลอดเวลา และหลังแจ้งให้เจ้าของสุนัขเข้ามาพบเพื่อสอบถามเพิ่มเติม รออยู่จนเย็นแต่เจ้าของอาจกลัวความผิดหรืออะไรก็ตามจึงไม่ได้เดินทางมาพบ ล่าสุดจึงได้เข้าแจ้งความให้ดำเนินคดี ฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 มาตรา 23 ห้ามปล่อยสัตว์ ละทิ้งสัตว์ ให้พ้นความดูแลของตนเอง ยกเว้นการโอนกรรมสิทธิ์ให้ผู้อื่นดูแล โดยจะดำเนินคดีจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

เจอตัวแล้ว กระบะดำเจ้าของตูบโกลเด้น ลั่น ไม่ได้เอามาทิ้ง

และจะตรวจสอบต่อไปอีกว่าพฤติกรรมของเจ้าของมีในเรื่องการทำร้ายหรือทารุณกรรมสัตว์ด้วยหรือไม่ แต่จากที่สัตวแพทย์ได้มาตรวจร่างกายเจ้าจิว โกลเด้นถูกทิ้งพบว่าสุขภาพปกติดีไม่มีแผล ไม่มีร่องรอยบาดเจ็บ อาจจะมีการปล่อยปะละเลยบ้างแต่คงไม่มีเรื่องของการทารุณกรรม ในตอนนี้เรื่องส่งคืนให้กับเจ้าของคงไม่ให้คืนเพราะไม่รู้ว่าคืนให้ไปแล้วจะนำไปปล่อยที่อื่นหรือไม่

สำหรับคนที่ติดต่อมาขอรับเลี้ยง ตอนนี้สุนัขยังเป็นสิทธิของเจ้าของจึงไม่สามารถยกให้ใครไปดูแลได้ต้องปรึกษากับหลายๆฝ่ายถึงทางออกก่อนและขอบคุณที่เป็นห่วง ตอนนี้เจ้าหน้าที่ได้ดูแลสุนัขไว้เป็นอย่างดี

เจอตัวแล้ว กระบะดำเจ้าของตูบโกลเด้น ลั่น ไม่ได้เอามาทิ้ง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *