News

“ชาดา” แจงสาเหตุ ไม่ได้ร่วมพิธีโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง “อิ๊งค์” เป็นนายกฯคนที่ 31

“ชาดา” แจงสาเหตุ ไม่ได้ร่วมพิธีโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง “อิ๊งค์” เป็นนายกฯคนที่ 31

“ชาดา” แจงสาเหตุ ไม่ได้ร่วมพิธีโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง “อิ๊งค์” เป็นนายกฯคนที่ 31 มีอาการป่วยจากโรคหอบหืด แจ้ง “อนุทิน” ทราบแล้ว

วันที่ 19 ส.ค.2567 นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ในฐานะแกนนำพรรคภูมิใจไทย กรณีไม่ได้เดินทางไปร่วมพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ที่อาคารวอยซ์สเปซ ถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งเป็นที่ทำการใหม่ของพรรคเพื่อไทย (พท.)เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่า ตนป่วยจากโรคหอบหืด ไม่สามารถร่วมพิธีดังกล่าว และได้แจ้งให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รับทราบแล้ว

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 18 ส.ค.2567 ที่ผ่านมา ว่าที่ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร อัญเชิญพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 เดินทางมาถึงที่อาคารวอยซ์ สเปซ โดยมีรัฐมนตรีและสส.พรรคเพื่อไทย และรัฐมนตรี ตัวแทนจากพรรคร่วมรัฐบาล เข้าร่วมพิธี

ชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย

จากนั้นเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรอ่านพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง น.ส.แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ว่า พระบรมราชโองการฯประกาศแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี

“พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า ด้วยความเป็นนายกรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน ได้สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) (5)

และประธานผู้แทนราษฎรได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาว่า สภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2567 เห็นชอบด้วย ในการแต่งตั้ง น.ส.แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี ด้วยคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร

แพทองธาร ชินวัตร

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 158 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมเต่งตั้ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 16 สิงหาคม พุทธศักราช 2567 เป็นปีที่ 9 ในรัชกาลปัจจุบัน”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *