News

กาดหลวง เหงาเป็นป่าช้า แม่ค้านั่งปรับทุกข์กัน ยอดขายวันละหมื่น เหลือหลักร้อย

กาดหลวง เหงาเป็นป่าช้า แม่ค้านั่งปรับทุกข์กัน ยอดขายวันละหมื่น เหลือหลักร้อย

กาดหลวง เหงาเป็นป่าช้า แม่ค้านั่งปรับทุกข์กัน จากขายได้วันละหมื่น เหลือหลักร้อย แทบไม่มีคนมาจับจ่ายซื้อสินค้า คาดปัญหาเศรษฐกิจ และการขยายตัวตลาดใหม่ ๆ

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจ ตลาดต้นลำไย (กาดหลวง) และ ตลาดวโรรส ซึ่งเป็น 2 ตลาดชื่อดังตั้งอยู่คนละฝั่งถนนวิชยานนท์ใจกลางเมืองเชียงใหม่

โดยในอดีต 2 ตลาด เป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าทุกชนิด ทั้งของกินของใช้ ขายปลีกและขายส่ง ในแต่ละวันจะคึกคักไปด้วยผู้คน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่เดินมาจากต่างจังหวัดและชาวต่างชาติ ก่อนจะเดินทางกลับภูมิลำเนา จะมาซื้อของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้าน

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน 2 ตลาดชื่อดังซบเซาเงียบเหงามาก แทบไม่มีคนมาจับจ่ายซื้อสินค้ากันเหมือนในอดีต ทั้งปัญหาเศรษฐกิจ การขยายตัวตลาดตามอำเภอ มีตลาดนัดเปิดมากมาย ชาวบ้านไม่จำเป็นต้องเดินทางเข้ามาซื้อในตัวเมืองที่การจราจรแออัด ที่จอดรถก็หายาก ยังไม่รวมสินค้าออนไลน์ที่สั่งซื้อได้ทุกชนิด สะดวกกว่าเดินทางมาหาซื้อเอง

แม่ค้าในกาดหลวงคนหนึ่ง กล่าวว่า แต่ก่อนเคยขายได้วันละเป็นหมื่นขึ้นไป ยังมีกำไรจ่ายค่าเช่า ค่าแป๊ะเจี๊ยะ เลี้ยงครอบครัวได้ แต่เดี๋ยวนี้ซบเซามาก จากขายได้วันละเป็นหมื่น เหลือแค่หลักพันต้น ๆ บางวันหลักร้อยเท่านั้น

ตอนนี้พ่อค้า-แม่ค้า ต่างเดือดร้อนไปตามกัน ในแต่ละวันได้แต่นั่ง ๆ นอนๆ พูดคุยปรับทุกข์กัน สินค้าที่ขายไม่ออกที่มีมาก ต้องใช้วิธีนำออกไปขายลดครึ่งราคา แม้จะขาดทุนก็ต้องยอม เพื่อนำเงินไปเป็นทุนหมุนต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *