News

34 ปีไม่เคยเจอ นาทีหนีตาย พายุฤดูร้อนถล่ม กรีดร้องลั่นโรงพยาบาล พาคนไข้อพยพวุ่น

34 ปีไม่เคยเจอ นาทีหนีตาย พายุฤดูร้อนถล่ม กรีดร้องลั่นโรงพยาบาล พาคนไข้อพยพวุ่น ข้าวของเครื่องแพทย์พังเละ เจ้าหน้าที่เร่งซ่อมแซมแล้ว

วันที่ 4 พ.ค.67 ที่ตึกอายุรกรรมชาย 2 และตึกอายุรกรรมหญิง 2 ชั้น 6 อาคาร 100 ปี โรงพยาบาลอุตรดิตถ์

นพ.อายุส ภมะราภา ผอ.รพ.อุตรดิตถ์ เข้าสำรวจตรวจสอบและความเสียหาย หลังเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายระดมกำลัง เคลียร์ทำความสะอาดพื้นที่ เพื่อความปลอดภัย และรอฝ่ายช่างเข้าดำเนินงานปรับปรุงซ่อมแซม หลังจุดดังกล่าวได้รับความเสียหายจากพายุฤดูร้อนถล่ม เมื่อช่วงหัวค่ำวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา

นพ.อายุส กล่าวว่า ภัยธรรมชาติมาโดยไม่ทันตั้งตัว เมื่อปี 2549 โรงพยาบาลอุตรดิตถ์รอดพ้นจากอุทกภัยดินโคลนถล่มครั้งใหญ่ของจังหวัด เพราะอยู่บนเนินสูง แต่มาปี 2567 เจอกับพายุฤดูร้อนที่ถือว่ารุนแรงสุดรอบหลาย 10 ปี ตนอายุ 60 ปีและ รับราชการ 34 ปี ถือว่ารุนแรงที่สุด ช่วงที่พายุฝนฟ้าคะนองโหมกระหน่ำ แรงของพายุตีกับบานกระจก ซึ่งเป็นประตู บานเลื่อนด้านหลังตึกผู้ป่วยใน ชั้น 6 ขณะนั้นมีผู้ป่วย 30 คน ไม่รวมญาติที่เฝ้าไข้ นอนรักษาตัวอยู่บนเตียงนอน

“กระจกหลุดกระแทกพื้นแตกกระจัดกระจาย แรงลมโหมเข้าสู่ภายในตัวอาคาร พัดสิ่งของล้มระเนระนาด ฝาเพดานหลุดตก ลงมากองกับพื้นที่ ทีมแพทย์พยาบาลและผู้ช่วยพยาบาลเร่งเคลื่อนย้ายผู้ป่วยออกจากจุดดังกล่าว ไปยังอีกฝั่งของตัวอาคาร ซึ่งทุกคนปลอดภัยไม่ได้รับบาดเจ็บ จากนั้นหน่วยทหาร อส.และทีมกู้ภัย เข้ามาช่วยขนยายสิ่งของเครื่องมือ เตียงผู้ป่วย และกันพื้นที่ไม่อนุญาตให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้า เพื่อความปลอดภัย ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงในการเคลียร์พื้นที่ จากนั้นหน่วยงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดอุตรดิตถ์ เข้าแก้ไขเรื่องกระแสไฟฟ้าให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ”

ผอ.รพ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า ทำงาน 34 ปี ปัจจุบันอายุ 60 ปี พายุครั้งนี้รุนแรงจริงๆ สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง เป็นเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด โชคดีที่ทุกหน่วยงานมีน้ำใจเข้ามาช่วย ทีมแพทย์ พยาบาลแม้ได้เข้าเวรประจำวัน เมื่อรู้ก็มาช่วยให้งานบริการเป็นไปตามปกติ

อย่างไรก็ตาม ใช้เวลาในการปรังปรังซ่อมแซมภายใน 7 วัน ก็จะกลับมารับผู้ป่วยได้ตามปกติ สิ่งสำคัญช่วงนี้หลายพื้นที่อาจเกิดพายุฤดูร้อน มีความเป็นห่วงผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง และผู้ป่วยที่มีภาวะโรคหัวใจ ขอให้สมาชิกในครอบครัวดูแลอย่างใกล้ชิด

 

 

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *