News

พบ ดาวเคราะห์น้อยขนาดมหึมา พุ่งผ่านโลกด้วยความเร็ว 90,000 กม./ชม.

ระทึก พบดาวเคราะห์น้อยขนาดมหึมา เทียบเท่ามหาพีระมิด โคจรพุ่งผ่านโลกด้วยความเร็ว 90,000 กม./ชม.

เว็บไซต์ต่างประเทศ เผยรายงานขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ นาซา ว่า มีดาวเคราะห์น้อยขนาดใหญ่ เกือบจะเท่ากับมหาพีระมิดแห่งกีซา โคจรพุ่งผ่านโลกด้วยความเร็วถึง 56,000 ไมล์ต่อชั่วโมงหรือราว 90,000 กม./ชม. ซึ่งเร็วกว่าความเร็วกระสุนปืนถึง 65 เท่า

โดยดาวเคราะห์น้อยขนาดใหญ่ดวงนี้ ถูกนักวิทยาศาสตร์ตั้งชื่อเรียกว่า ‘2024 JZ’ มีขนาดความยาวถึง 120 เมตร ได้โคจรพุ่งผ่านโลกเมื่อ 9 พ.ค. 2567 ตามเวลาท้องถิ่นที่ผ่านมา

ถึงแม้ดาวเคราะห์น้อย ‘2024 JZ’ ได้ถูกนักวิทยาศาสตร์ของนาซา จัดให้เป็นวัตถุใกล้โลก แต่ไม่จำเป็นต้องไปหลบภัยในบังเกอร์ เพราะกลัวว่าดาวเคราะห์น้อยดวงนี้จะพุ่งชนโลก เนื่องจากเส้นทางโคจรของดาวเคราะห์น้อย ‘2024 JZ’ นั้นมีระยะห่างจากโลกราว 4.2 ล้านกิโลเมตร

ขณะที่ ทางด้านดร.เอ็ดเวิร์ด บลูเมอร์ นักดาราศาสตร์อาวุโสประจำหอดูดาวรอยัล กรีนวิช ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า การโคจรผ่านโลกของดาวเคราะห์น้อย 2024 JZ ในวันนี้ เป็นเรื่องที่เราไม่ต้องกังวลหรือวิตกเกี่ยวกับดาวเคราะห์น้อยดวงนี้แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม นาซา ระบุไว้ว่า วัตถุใกล้โลก (NEOs) มีทั้งดาวหางและดาวเคราะห์น้อย ที่ถูกแรงดึงดูดจากแรงโน้มถ่วงของดาวเคราะห์ใกล้เคียงผลักเข้าสู่วงโคจร ซึ่งทำให้เข้ามาในบริเวณใกล้กับโลกของเราได้

โดยดาวหางมีต้นกำเนิดจากการก่อตัวนอกระบบดาวเคราะห์ ที่เย็นยะเยือก มีองค์ประกอบส่วนใหญ่เป็นน้ำแข็งที่มีอนุภาคฝุ่นฝังอยู่ ส่วนดาวเคราะห์น้อยมีต้นกำเนิดในระบบสุริยะของเรา ที่มีความอุ่นกว่าและโคจรระหว่างดาวอังคารและดาวพฤหัสบดี

นอกจากนี้ ดาวเคราะห์น้อยถูกกำหนดให้เป็นโคจรใกล้โลกที่อาจเป็นอันตราย หากดาวเคราะห์น้อยเหล่านี้เข้ามาภายในรัศมีห่างจากโลกราว 4.65 ล้านไมล์ของโลก และมีขนาดใหญ่กว่าเส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่า 140 เมตร

ทั้งนี้ แม้ว่า ดาวเคราะห์น้อย ‘2024 JZ’ จะอยู่ในระยะห่างที่ปลอดภัยอย่างสมบูรณ์แบบที่ 0.028 AU จากโลก แต่ก็ถือว่าค่อนข้างใกล้เคียงในแง่ดาราศาสตร์

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *