News

อ.เฉลิมชัย ข้ามโขงชมความงาม พระพุทธรูป ลั่นไม่สนอายุเท่าไหร่ การันตีความงาม

นับเป็นการขุดค้นพบ พระพุทธรูป ที่มีผู้ให้ความสนใจและติดตามจำนวนมาก หลังจาก ค้นพระพุทธรูปและวัตถุหลายชิ้น หลังจากแม่น้ำโขงลดจนกลายเป็นหาดทราย ที่เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ตรงกันข้าม อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

โดย อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ซึ่งเป็นให้ความสนใจศิลปะและเป็นผู้จัดสร้างวัดร่องขุนที่มีความวิจิตรตระการตา กลายเป็นแลนด์มาร์คของ จ.เชียงราย โดย อ.เฉลิมชัย ได้เดินทางไปยังพื้นที่ขุดค้นพบพระพุทธรูป พร้อมได้อัดคลิประบุว่า

“ผมเสียวดราม่าจริงๆ ผมขอบอกก่อนว่าไม่ใช่นักประวัติศาสตร์ศิลป์ ไม่สามารถดูออกได้ว่าอยู่ในยุคสมัยใด เพราะมีความรู้น้อยและไม่เก่ง ส่วนเรื่องโลหวิทยา หล่อแล้ววัสดุจะเป็นอย่างไร ปลอมหรือไม่ มีอายุเท่าไหร่ ไม่เคยรู้เรื่องเหล่านี้เลยจริงๆ แต่ผมเดินทางไปดูพระพุทธรูปที่นำขึ้นจากน้ำโขงเพราะเรื่องเดียวคือ “ความงาม”

“ผมรู้เรื่องความงามล้านเปอร์เซ็นต์ เข้าใจอย่างลึกซึ้งว่าพระพุทธรูปองค์นี้สวยเหลือเกิน ดังนั้นจึงได้เดินทางไปดูความงาม ไม่ได้ดูเนื้อโลหะ ไม่ได้ดูประวัติศาสตร์ ผมไปดูความงาม ต่อให้พระองค์นี้สร้างขึ้นเมื่อวานนี้ ไม่ว่าใครก็ตามเป็นศิลปินผู้จัดสร้าง ผมก็ยืนยันว่าจะเดินทางไปดูอยู่ดี

ผมไม่สนใจประวัติศาสตร์ ไม่สนใจว่าปลอมหรือไม่ปลอมด้วย แต่ผมดีใจกับพี่น้องประเทศลาวที่ได้พระพุทธรูปสวยและงดงาม ดีใจแทนพระพุทธศาสนาด้วยว่ามีพระพุทธรูปสวย ดูแล้วมีความสุข พระพักตร์ของท่านนั้นยิ่งใหญ่มากและงดงามเหลือเกิน ซึ่งผมชอบมาก สาเหตุที่ผมไปดูขอให้เข้าใจว่าไปดูความงาม”

ทั้งนี้ อ.เฉลิมชัย ได้อัพเดทภาพ ขณะข้ามไปชมพระที่ประเทศลาว พร้อมระบุว่า “ได้เห็นแล้วชอบ พระพักตร์สวยจัง ​โชคดีจริงๆ วันนี้ได้เห็นพระ ถูกขุดขึ้นมาสององค์ องค์ใหญ่สวยมากจริงๆ เอาบุญมาเผื่อพี่น้องเราทุกคนบริจาคร่วมขุดไป 6,000,000 กีบ”

https://fb.watch/s9rVRCikLW/

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *