News

“ไหว้เจ้าที่กลางบ้าน” ทำแล้วครอบครัวที่มีปัญหา ชีวิตที่ติดขัด จะดีขึ้นอย่างไม่คาดคิดใครสาธุขอให้สมหวัง..

หลายคนคงเคยเห็นและแอบสงสัยว่า “การไหว้เจ้าที่กลางบ้าน” ทำไปเพื่ออะไร ในเมื่อเราได้ไหว้สักการะท่านแล้วที่ศาลพระภูมิประจำบ้านอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว

การไหว้เจ้าที่ที่อยู่ในตัวบ้าน คือ เจ้าที่ เจ้าทาง เจ้าของบ้าน ของเรือน ซึ่งต่างกับศาลพระภูมิ ที่เป็นเจ้าที่ที่เราเชิญท่านลงมาเพื่อปกปักรั กษ า การไหว้ดังกล่าวจึงเป็นการไหว้เจ้าที่ที่มีอยู่แล้วในตัวบ้าน ดังนั้น เราจึงควรไหว้ทุก 3-6 เดือนต่อครั้ง (เป็นอย่างน้อย) เพื่อเป็นการขอขมาในบางครั้งที่ทำอะไรล่วงเกินไป โดยสามารถไหว้ได้เองทุกเวลาเที่ยงของวันอังคารและวันเสาร์ เพราะถือเป็นวันรับ โดยให้จัดเตรียมอุปกรณ์ ของที่ต้องจัดเตรียมในการไหว้ ดังนี้ – ผลไม้ 9 อย่าง เพื่อความเป็นศิริมงคล ซึ่งผลไม้แต่ละชนิดก็มีความหมายแตกต่างกันเช่น องุ่น เพื่อช่วยในเ รื่ อ งการเงิน หรือทรัพย์สมบัติที่เพิ่มพูนขึ้น, กล้วย จะช่วยให้สิ่งต่างที่ทำง่ายขึ้น, แก้วมังกร เพื่อช่วยในเ รื่ อ งการปกครองลูกน้องบริวารสำหรับเจ้าของกิจการ หรือสับปะรด เพื่อจะได้มีหูตากว้างไกล – หมากพลู 9 คำ – น้ำ 5 แก้ว – ดาวเรือง 9 ดอก – เทียน 1 คู่ ธูป 5 ดอก

วิธีการจัดของและขั้นตอนการไหว้ ให้ใช้ผ้าບาวปูกลางบ้าน โดยหันหลังให้กับประตูหน้า แล้วเอาของทุกอย่างวางบนผ้าບาว จากนั้นให้จุดธูปเทียนแล้วกล่าวขอขมาว่า “ข้าแต่เเจ้าที่เจ้าทาง เจ้าของที่เจ้าของทาง เจ้าของบ้านเจ้าของเรือนบ้านเลขที่…………. บ้านหลังนี้ วันนี้เป็นวันดี ข้าพเจ้า…(ชื่อ-นามสกุล)… นำเครื่องสักการะบูชามาตั้งถวาย เพื่อขอขมากssม หากมีสิ่งใดก็ตามที่ข้าพเจ้าไได้ทำผิดไปทั้งตั้งใจก็ดีไม่ตั้งใจก็ดี ทั้งรู้ก็ดีไม่รู้ก็ดี ข้าพเจ้าขออโหสิกssมท่าน ขอท่านจงโปรดงดโทษ เว้นโทษและอโหสิกssมให้แก่ข้าพเจ้าด้วยเทอญ และโปรดช่วย…. (อธิฐานขอตามปรารถนา)” จากนั้นให้รอจนธูปหมด (ภายในบ้าน) แล้วค่อยดัບเทียน และลาผลไม้ โดยวิธีการก็คือให้จับที่ตัวพานหรือถาดผลไม้แล้วพูดว่า “ขอแดนขอชานให้ลูกให้หลานกิน เพื่อความเป็นศิริมงคล” จากนั้นก็นำไปทานได้เลย

ทั้งนี้ทั้งนั้นเรื่องราวที่นำมาฝากกันนี้เป็นความเชื่อของคนโบราณที่สืบทอดต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น โปรดจงใช้วิจารณญาณในการอ่ า น และขอให้ทุกท่านจงอยู่อย่างร่มเย็น ปราศจากปัญหากวนใจต่างๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *