News

บุกค้นโกดังบุหรี่ไฟฟ้าย่านปทุมธานี ยึดของกลางกว่า 1.45 แสนชิ้น มูลค่ากว่า 46 ล้านบาท

บุกค้นโกดังบุหรี่ไฟฟ้าย่านปทุมธานี ยึดของกลางกว่า 1.45 แสนชิ้น มูลค่ากว่า 46 ล้านบาท

ที่ปรึกษารัฐมนตรีสนธิกำลังทหารตำรวจ บุกจับค้นโกดังจับบุหรี่ไฟฟ้า ย่านปทุมธานี ยึดของกลางกว่า 1.45 แสนชิ้น มูลค่ากว่า 46 ล้านบาท

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 22 ส.ค.2567 ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย พล.ต.ยอดอาวุธ พึ่งพักตร์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่11 เจ้าหน้าที่ตำรวจไซเบอร์ เจ้าหน้าที่การยาสูบแห่งประเทศไทย นำหมายศาลจังหวัดธัญบุรี เข้าตรวจค้นโกดังชุมพล คิว6 ม.3 ต.บึงคำพร้อย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

หลังจากได้รับแจ้งว่ามีการนำบุหรี่ไฟฟ้ามาซุกซ่อนไว้เป็นจำนวนมาก ทางด้านเจ้าหน้าที่ มาที่เกิดเหตุก็พบว่าประตูโกดังล็อคอยู่ จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ รปภ.พร้อมกับเครื่องเจียรมาตัดลูกกุญแจออกไป เมื่อเข้าไปก็พบบุหรี่ไฟฟ้ายี่ห้อ QUIK ยอดประมาณ 145,000 ชิ้น มูลค่ากว่า 46 ล้านบาท

ด้านดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ยาสูบทั่วไปทำมาจากพืช ส่วนบุหรี่ไฟฟ้าทำมาจากสารเคมี แล้วรู้ไหมว่าในบุหรี่บุหรี่ไฟฟ้ามีอะไรบ้าง สิ่งที่เราเจอ ก็คือสารปรอท สารตะกั่ว นิโคติน สารเคมี สิ่งที่สำคัญคือ เราไม่ทราบเลยว่าในบุหรี่ไฟฟ้าหนึ่งมวนนั้น มีส่วนผสมอะไรบ้าง

จากที่เราได้รับการตรวจสอบ ก็พบว่ามีส่วนผสมของน้ำมันกัญชา แบบนี้คือการเริ่มต้น และเป็นพัฒนาการของการเริ่มต้น โดยตัวหนูเองนั้นแบ่งออกมาเป็นสามระดับ โดยครั้งแรกจะเป็นการหลอกผู้ใหญ่เกี่ยวกับเรื่องการสูบบุหรี่ไฟฟ้า จะเป็นการลดการสูบบุหรี่จริง เหมือนที่เค้าเคยมีการประชาสัมพันธ์กันไว้

และจากนั้นก็จะเริ่ม เจาะกลุ่มเยาวชน ทั้งตัวเยาวชนที่อยู่ในระบบการศึกษา และเยาวชนที่อยู่นอกระบบการศึกษา โดยหนักไปทางวัยรุ่นทั้งหลาย โดยตอนหลังก็จะเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมาย โดยจะทำตัวบุหรี่บุหรี่ไฟฟ้า เป็นรูปการ์ตูน เพื่อดึงดูดเด็กและเยาวชนมากขึ้น และก็จะมีกลุ่มของเด็กที่ซื้อมาเพื่อตบตาพ่อแม่ผู้ปกครอง

โดยเด็กที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าเริ่มมีอายุต่ำลงเรื่อยๆ ซึ่งล่าสุดที่เราพบมาอายุเพียง 12 ปี บุหรี่ไฟฟ้าสมัยนี้ได้มีการพัฒนาไปค่อนข้างมาก ทั้งแบบไม่มีกลิ่น มีกลิ่นหอม และมีหลายรสชาติ ซึ่งมองง่ายๆก็คือว่า เค้าใช้เด็กเป็นเป้าหมายหลัก

ด้าน พล.ต.ยอดอาวุธ กล่าวว่า ทางด้านเจ้าหน้าที่ทหารได้พยายามสืบค้น และหาข้อมูล แต่ช่วงแรกที่มีข้อมูลมา ข้อมูลก็มักจะรั่วไหล จนกระทั่งเราได้ชุดจับกลุ่มของท่านจรูญเกียรติมา ผู้ที่กระทำความผิดเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า หรือหุ้นส่วน ที่มีความเกี่ยวพันกัน ในลักษณะหุ้นส่วนเพราะว่าไม่ได้ทำเพียงคนเดียว

โดยหุ้นส่วนบางรายมีความประสงค์ที่จะเลิก เพราะดูแล้วว่าเจ้าหน้าที่ทหารจับ และไม่ยอมปล่อยพร้อมทั้งไม่สามารถเคลียร์ได้ แล้วอีกอย่าง เขาก็มองว่าเป็นการมอมเมาเยาวชน จึงเลิกทำ และทำให้ทางทหารได้ข่าวมากขึ้น

โดยวันนี้เราก็ได้ประสานเจ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหลายภาคส่วน จนนำมาถึงการออกหมายจับอย่างไรก็ตาม ต้องขอขอบคุณทางท่านหัวหน้าศาลอำเภอธัญบุรีด้วย ที่ออกหมายจับให้เรา ทำให้เราปฏิบัติงานได้รวดเร็วมากขึ้น

สำหรับโกดังแห่งนี้ เราสืบทราบมา เมื่อประมาณสองวันที่แล้ว ว่าอยู่ตรงนี้ ซึ่งก็ยังกลัวว่าทางเจ้าของจะมาขนของย้ายหนีออกไปทางชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน แต่เราก็ส่งคนมาเฝ้า และยืนยันว่าไม่ได้หนี จึงได้นำกำลังเข้าจับกุม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *