News

ศาลอุทธรณ์ ยกฟ้อง ป้านา ชาวราชบุรี ตะโกนไล่ ประยุทธ์ ชี้ ตร.จำกัดเสรีภาพ

ศาลอุทธรณ์ ยกฟ้อง ป้านา ชาวราชบุรี ตะโกนไล่ ประยุทธ์ ชี้ ตร.จำกัดเสรีภาพ

ศาลอุทธรณ์ ยกฟ้อง ป้านา ชาวราชบุรี ตะโกนไล่ ประยุทธ์ ชี้การกระทำ ตร.ลิดรอนสิทธิเสรีภาพ ปฏิบัติงานไม่ได้สัดส่วนต่อหญิงสูงอายุ

กรณี น.ส.วันทนา (สงวนนามสกุล) หรือ ป้านา อายุ 63 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจล็อกตัว ขณะยืนรอพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำคณะ ลงพื้นที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ก่อนถูกคุมนำตัวไปดำเนินคดีที่ สภ.บ้านโป่ง พร้อมกับแจ้งข้อหา

ต่อมา ศาลแขวงราชบุรี พิพากษา จำคุก 6 เดือน 10 วัน ปรับ 1,000 บาท ไม่รอลงอาญา โดยพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยเข้าไปในเขตที่จัดไว้ให้เป็นพื้นที่ปลอดภัย และหวงห้ามเพื่อรักษาความปลอดภัยของนายกฯ บุคคลในขบวนของนายกฯ, และประชาชนอื่น ตำรวจผู้มีอำนาจได้แจ้งต่อจำเลยแล้ว โดยจำเลยทราบคำสั่งแล้ว แต่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานโดยไม่มีเหตุสมควร

อีกทั้งจำเลยไม่เคยสำนึกในการกระทำความผิด ยืนยันต่อสู้คดีและแจ้งความเอาผิดเจ้าหน้าที่ ไม่เคารพยำเกรงกฎหมาย พฤติการณ์จึงเป็นคดีร้ายแรง หากบังคับกฎหมายไม่จริงจัง อาจมีบุคคลอื่นทำแบบเดียวกัน จึงไม่มีเหตุอันควรรอการลงโทษ

ล่าสุด วันที่ 5 ก.ย.2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลอุทธรณ์ภาค 7 ยกฟ้อง “ป้าวันทนา” หญิงชาวราชบุรี วัย 63 ปี คดีตะโกนไล่ประยุทธ์ ชี้การกระทำของ ตร.ลิดรอนสิทธิเสรีภาพ ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของประชาชน

การกระทำของตำรวจ เป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพ ประกอบกับปฏิบัติงานโดยไม่ได้สัดส่วนกับที่ น.ส.วันทนา เป็นหญิงสูงอายุ ต้องเพิ่มการระมัดระวัง และปฏิบัติให้เหมาะสมกับสถานภาพของจำเลย

ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามา ศาลอุทธรณ์ภาค 7 ไม่เห็นพ้องด้วย อุทธรณ์ของจำเลยฟังขึ้น พิพากษายกฟ้อง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *