News

“เจมส์จิ” ปลดล็อก! กล้าอวยพรวันเกิด “โฟม” ออกสื่อ โอดรู้สึกผิดและเสียใจ ผ่านมาหลายปีไม่เคยทำ

“เจมส์ จิรายุ” บวชแล้วสงบนิ่ง เข้าใจความรู้สึกและอารมณ์ตัวเองมากขึ้น ปลดล็อกความกล้า ลงรูปคู่หวานวันเกิด “โฟม” รู้สึกผิด เสียใจ ที่ผ่านมาไม่เคยอวยพรออกสื่อ แต่จะทำปัจจุบันและอนาคตให้ดีที่สุด ปัดเป็นเศรษฐีพิจิตร แค่ซื้อที่ทำสวน 20 ไร่ตามใจแม่

สงบและนิ่งขึ้นมากแบบเห็นได้ชัดเลยทีเดียว สำหรับหนุ่ม “เจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข” ที่เพิ่งลาสิกขามาหมาดๆ หลังไปบวชมา 15 วัน ซึ่งงานนี้เจ้าตัวก็ยอมรับ ว่าการได้บวชเหมือนเป็นจุดเปลี่ยน ทำให้ภาพในมันหัวชัดเจน ว่ากำลังเดินไปทางไหน หรือว่ากำลังทำอะไรอยู่ ซึ่งพอเคลียร์ตัวเองได้ ก็ทำให้ทุกอย่างมันง่ายขึ้น ทั้งเรื่องงาน และคนรอบตัว รวมถึงเรื่องความรัก ที่กล้าลงรูปคู่อวยพรวันเกิดหวานออกสื่อแล้ว

“ไปบวชมาแล้วก็ดีครับ คือผมมีอยู่สองเป้าหมาย หนึ่งคือบวชตามประเพณี ให้คุณพ่อคุณแม่ได้ชื่นใจ สองคือได้เรียนรู้หลักธรรมคำสอน ก็ได้ตั้งสองอย่าง อย่างที่ตั้งใจแล้วครับ ที่เราดูสงบมาก เพราะเราก็พยายามทำตามพระวินัย ในสิ่งที่สงฆ์ควรปฏิบัติ ผมบวชที่วัดบวรนิเวศวิหาร ซึ่งที่นี่เขามีตารางเรียนแน่นมาก ก็ได้เรียนกับพระอาจารย์หลายๆ รูป ได้แนวคิด ได้หลักการจริงๆ ของธรรมมะว่าคืออะไร ก็สามารถนำมาปรับใช้ได้”

วางแผนบวชมาตั้งแต่ปีที่แล้ว
“ก็วางแผนมาตั้งแต่ปีที่แล้วนะครับ น่าจะประมาณปีหนึ่ง เพราะเราต้องรอให้ละครทุกอย่างจบ เคลียร์งานของลูกค้าให้เสร็จ แล้วพอเสร็จก็ถึงได้บวช ตอนที่บอกคุณพ่อคุณแม่ก็ตื่นเต้นนะ แต่ก็ไม่ได้ตื่นเต้นมาก วันที่น้ำตาแตกจริงๆ จะเป็นตอนบวชวันแรก ตอนไปปลงผม เขาก็ปลื้ม ก็ดีใจ แต่ไม่ได้พูดอะไร คนเป็นพ่อเป็นแม่ก็น่าจะอิ่มเอมแหละ ลูกได้บวช แล้วก็มีเพื่อนๆ ไปใส่บาตรเยอะมาก ก็ดีครับ อนุโมทนาบุญ”

บวชแล้วเข้าใจในความรู้สึกและอารมณ์ของตัวเองมากขึ้น ไม่ตัดสินใจคนอื่น
“ดูสงบขึ้นไหมครับ แต่ผมว่าก็คล้ายๆ เดิมครับ แต่ว่าก็ได้หลักการในการใช้ชีวิต แต่ภาพรวมอาจจะดูนิ่งขึ้น ในหัวเราก็จะชัดเจนมากขึ้น ว่าเรากำลังเดินไปทางไหน กำลังทำอะไร เราก็จะได้มีการพิจารณาที่ถี่ถ้วนขึ้น จะว่าใน 15 วันที่บวชเป็นจุดเปลี่ยนก็ได้ครับ แก่นทำหรือหลักธรรมคำสอน มันทำให้เราเข้าใจในความรู้สึกและอารมณ์ตัวเองมากขึ้น พอเราเคลียร์กับตัวเองได้ดีขึ้น สิ่งรอบตัวมันจะง่ายขึ้นแล้วครับ การทำงาน คนรอบตัว อะไรต่างๆ นานา มันก็จะเริ่มง่ายขึ้น

ถามว่าเปลี่ยนไปไหม ก็ไม่แน่ใจ แค่เรามองทุกอย่างอย่างที่มันเป็นไป โดยที่ไม่ตัดสินเฉยๆ ครับ เราไม่ต้องตัดสินใจอะไรสักอย่าง แล้วก็มองในสิ่งที่มันเกิดขึ้น จริงๆ ผมก็กลัวมันหายเหมือนกัน ก็จะพยายามคีพให้มันยาวที่สุด นั่งสมาธิยังมีอยู่ แต่สวดมนต์ก็อาจจะไม่ค่อยได้มีบ้าง”

สึกปุ๊บหวานปั๊บ ลงรูปคู่อวยพรวันเกิด “โฟม” ว่า My ❤️
“ก็อวยพรวันเกิดโฟมเขาแหละครับ คือตอนนั้นเป็นพระอยู่ ก็เลยไม่มีโอกาสได้อวยพร พอออกมาก็ทำเลย”

คนแซวเป็นโมเมนต์หายาก ทำรู้สึกผิดและเสียใจ ที่ผ่านมาไม่เคยอวยพรผ่านสื่อ
คือผมก็รู้สึกผิดเหมือนกันครับ คือวันเกิดเขาก็ผ่านมาหลายปีแล้ว แต่ยังไม่เคยมีโอกาสจะอวดพรวันเกิดผ่านสื่อเลย นี่คือครั้งแรก ถามว่าก่อนจะกดโพสต์รู้สึกยังไง ก็ไม่ได้มือไม้สั่น คือมันเป็นสิ่งที่อยากทำให้เขา แต่ผมว่าเขาก็คงไม่ได้คาดหวังอะไรแล้วล่ะครับ (หัวเราะ) ดูจากพฤติกรรมที่ผ่านมา ผมก็มีความเสียใจในใจ”

ถ้ามีโมเมนต์ก็อาจจะได้เห็นรูปคู่อีก แต่คงทดแทนสิ่งที่ผ่านมาแล้วไม่ได้
“อันนี้ก็น่าจะเป็นเรื่องต่อๆ ไป ว่าเราจะมีโมเมนต์อะไร ก็น่าจะมีแหละครับ แต่ก็ขึ้นอยู่กับจังหวะและโอกาส ว่าเราไปทำอะไร แต่ผมว่าเราไม่สามารถชดใช้ในสิ่งที่เราไม่ได้ทำให้ได้ แต่ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุดในปัจจุบันและในอนาคตต่อไปครับ คือพอเราลงไปเขาก็มีฟีดแบ็กนะ เพราะปีนี้ไม่ได้มีของขวัญไม่ได้มีอะไรด้วย คือการที่ผมได้ไปบวช แล้วมันตรงกับวันเกิดเขา แล้วเขาได้เอาของไปถวาย ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่เขาชื่นใจแล้ว ไม่ได้ขออะไรเพิ่ม”

ปลดล็อกตัวเอง หลังไม่เคยกล้าโพสต์รูปคู่
“การที่เราได้โพสต์ไป มันก็เอาความสบายใจครับ (เรียกว่าเป็นการปลดล็อกตัวเอง หลังที่ผ่านมาไม่กล้าโพสต์?) ถ้าเกิดในแง่นั้นก็ได้ครับ เรียกว่าเป็นสิ่งที่ไม่เคยทำให้เขามาก่อน”

บวชแล้วแต่ยังไม่เบียดเร็วๆ นี้
“น่าจะยังนะครับ ยังไม่ใช่เร็วๆ นี้”

ปัดเป็นเศรษฐีพิจิตรทุ่มซื้อที่ดินให้แม่ทำสวน
“ไม่ถึงกับเป็นเศรษฐีพิจิตรครับ เป็นความต้องการของคุณแม่เขาล้วนๆ เลย แล้วคุณพ่อเขาก็ตอบสนองความต้องการนั้น คือเราก็มีส่วนในการซัปพอร์ต แม่อยากทำอะไรก็เดี๋ยวซัปพอร์ตเรื่องเงินไป แล้วก็ช่วยๆ กันดู ว่าเราจะวางแผนสวนยังไง ถามว่าจะมีผลไม้กี่ชนิด ก็น่าจะเยอะมาก ไม้ผลนี่มีเกือบทุกอย่าง ที่ไม่มีคือปลูกไม่ขึ้น ลองทุกอย่างแล้ว แต่มันมีบางประเภท ที่ดินกับสภาพอากาศในพิจิตรมันไม่เหมาะจริงๆ”

ปลูกผลไม้กินเอง 20 ไร่ เพราะไม่รู้จะขายที่ไหน
“ตอนแรกคิดว่าจะทำกินเองครับ ตอนนี้ก็ยังคิดเหมือนเดิม เพราะไม่รู้ว่าจะเอาไปขายอะไรตรงไหน แต่ผมก็เป็นคนชอบเกษตรด้วยแหละ ต้องรอดูว่าเป็นยังไงครับ แต่ตอนนี้ก็เป็นเหมือนบ้านสวน ที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่มีกิจกรรมทำ แต่ความเป็นจริงป๊าก็บ่นอยู่นะครับ ว่าเหนื่อยมากเลยวันๆ ต้องตื่นมาทำอะไรก็ไม่รู้ เพราะลงมือทำเองทุกอย่าง ป๊าเขาก็อายุเยอะแล้ว ก็เริ่มบ่นแล้วว่าไม่น่าทำเลย ภาระชัดๆ ถามว่ากี่ไร่ผมจำไม่ได้ น่าจะเกือบๆ 20 ครับ แต่ผมก็มีกลับไปทำบ้าง เพราะตอนนี้ป๊ากับแม่มากรุงเทพฯ สั้นแล้วครับ มาทีก็เป็นห่วงแล้วรีบกลับไป”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *