News

ชายปลูกถ่ายไตหมู สำเร็จรายแรกของโลก เสียชีวิตแล้ว หลังผ่านไป 2 เดือน

ชายปลูกถ่ายไตหมู สำเร็จเป็นรายแรกของโลก เสียชีวิตแล้ว หลังผ่าตัดได้ 2 เดือน ด้านรพ.ยันไม่ได้เป็นผลจากการปลูกถ่ายไตหมู

สำนักข่าวต่างประเทศ บีบีซี รายงานว่า นายริชาร์ด สเลย์แมน หรือ ริค ผู้ป่วยโรคไตระยะสุดท้าย ที่ได้รับการปลูกถ่ายดัดแปลงพันธุกรรมด้วยไตหมู เสียชีวิตด้วยวัย 62 ปี หลังจากผ่าตัดสำเร็จเป็นรายแรกของโลกเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

โดยล่าสุดทางโรงพยาบาลแมสซาชูเซตส์เจเนอรัล (MGH) ชี้ว่า การเสียชีวิตของนายสเลย์แมนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปลูกถ่ายไตหมู ซึ่งทางโรงพยาบาลขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของคุณสเลย์แมนจากการเสียชีวิตอย่างกะทันหัน

ก่อนหน้านี้ นายสเลย์แมนได้รับการปลูกถ่ายไตเมื่อวันที่ 16 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นผู้ป่วยรายแรกของโลกที่ได้รับการปลูกถ่ายไตหมูสำเร็จ โดยขณะนั้นทางแพทย์ผู้รักษา ได้กล่าวว่า “ไตของสเลย์แมนทำงานได้ดีแล้ว และเขาไม่จำเป็นต้องฟอกไตอีกต่อไป”

นอกจากโรคไตวายแล้ว นายสเลย์แมนยังป่วยเป็นโรคเบาหวานประเภท 2 และความดันโลหิตสูงอีกด้วย โดยในปี 2561 เขาได้รับการปลูกถ่ายไตของมนุษย์ แต่หลังจากผ่านไป 5 ปี ไตของเขาก็เริ่มล้มเหลว

ขณะที่ทางโรงพยาบาลระบุอีกว่า “คุณสเลย์แมนจะถูกมองว่าเป็นสัญญาณแห่งความหวังตลอดไปสำหรับผู้ป่วยที่ได้รับการปลูกถ่ายทั่วโลก และเรารู้สึกขอบคุณอย่างสุดซึ้งสำหรับความไว้วางใจและความเต็มใจของเขาที่จะมีส่วนร่วมในการพัฒนาการปลูกถ่ายอวัยวะจากหมู”

อย่างไรก็ตาม ด้านครอบครัวของนายสเลย์แมน เล่าว่า หนึ่งในเหตุผลที่เขาเข้ารับการรักษาด้วยวิธีนี้ คือ เพื่อให้ความหวังแก่ผู้ป่วยที่ต้องการการปลูกถ่ายไตทุกคน เขาได้ทำให้เห็นว่ามันประสบความสำเร็จ เขาบรรลุเป้าหมายนั้นแล้ว

ทั้งนี้ สำหรับการปลูกถ่ายอวัยวะหมูสู่ร่างกายมนุษย์ หรือชื่อทางการแพทย์ Xenotransplantation คือ การย้ายเซลล์ เนื้อเยื่อ หรืออวัยวะที่มีชีวิตจากสปีชีส์หนึ่งไปยังอีกสปีชีส์หนึ่ง

ซึ่งหลังจากความสำเร็จในการผ่าตัดไตหมูดัดแปลงพันธุกรรมครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ทางการแพทย์ ซึ่งมอบความหวังให้แก่ผู้ป่วยโรคไตที่กำลังรอคอยอวัยวะบริจาคทั่วโลกเช่นกัน

 

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *